Sài·gòn·eer

BackDi Sản » Những hình ảnh hiếm hoi về Phú Quốc năm 1907

Những hình ảnh hiếm hoi về Phú Quốc năm 1907

Bản dịch trích đoạn mô tả Đảo Phú Quốc trong cuốn sách Dans le Golfe de Siam xuất bản năm 1907 của Pierre Rev.

 Đảo Phú Quốc có độ dài khoảng 50km và chiều rộng khoảng 15km.

Con đường đi từ Hàm Ninh ở bờ Đông hòn đảo đến Dương Đông phía bờ Tây là một đoạn đường rừng đầy gian nan, băng qua nhiều khe núi và leo đồi liên tục. Ngồi trên chiếc xe bò đi qua đoạn đường với vô số vết hằn lún sẽ cảm tưởng như đang trải qua một cơn địa chấn lớn. Con đường ngoằn ngoèo ẩn mình dưới bóng râm của vòm cây dây leo, ở một số đoạn lại mở ra trước mắt một vùng rừng trống rộng lớn và thoáng đãng.

Vẻ đẹp của khu rừng chẳng hề mất đi khi chúng tôi đặt chân đến Hàm Ninh; cây ở đây vẫn ở độ cao trung bình, suốt cả đoạn đường luôn có vòm lá thấp che phủ trên đầu, tầm nhìn cũng vì thế mà thu hẹp đi nhiều. Nhưng càng lên cao càng thoáng đãng, và cứ đến mỗi khu rừng trống thì cảnh vật phía xa lại hiện ra rõ ràng hơn, ta có thể phóng tầm mắt vượt qua đồi núi nhấp nhô và nhìn ra biển, nơi có những cánh buồm trắng giương mình đón gió.

Thiên nhiên đã chẳng tiếc một vẻ đẹp nào cho cung đường này: hàng cây họ dầu khổng lồ mọc hai bên đường là nguồn cung cấp tinh dầu thiên nhiên vô cùng giá trị và hữu dụng, thân cây thẳng tắp như cây thông; những cây sung giăng bóng che chắn cho lùm cây cỏ mọc bên dưới; suối mát róc rách chảy qua khe đá; chim rừng thoăn thoắt chuyền cành trong bộ lông vũ đủ sắc màu như đang rực sáng lên dưới ánh mặt trời.

Rừng ở Phú Quốc không có thú dữ mà chỉ có một vài con trâu từ lâu đã thôi việc đồng áng và quay về với đời sống hoang dã tự do tự tại. Ngoài ra, khu vực này có rất nhiều heo rừng, nai, và khỉ.

Khi đi được hai phần ba chặng đường và xuống đến ngọn đồi cuối cùng trước khi tới địa phận Dương Đông, cỏ cây cũng thưa thớt dần. Dòng sông Dương Đông cũng đã vượt qua bao thung lũng vùng cao và đỉnh đồi xanh ngát của hòn đảo, để giờ đây thong thả men theo con đường rừng này. Dòng nước có khi đỏng đảnh đánh võng một đoạn rồi lại quay về bầu bạn và tắm mát cho hàng cây bên bờ. Nước sông sạch trong, không bẩn như những con lạch ở vùng đất thấp Nam Kỳ. Khi mặt trời lặn, ráng chiều lấp lóa trên những gợn sóng lăn tăn của dòng nước chảy xiết, như thể đang rót lời thầm thì bên bờ đá.

Trên sườn đồi là những vườn tiêu xanh mướt. Từng cây tiêu mọc lên tươi tốt, nhánh cành sum suê leo kín cả trụ đỡ, nom xa như những chiếc cột cao quá đầu người và xếp thành hàng dài thẳng tắp. Nhờ sự coi sóc của những người nông dân gốc Hoa, vườn tiêu luôn gọn gàng sạch sẽ, trông giống như khu vườn cây cảnh được cắt tỉa kỳ công.

Sau đoạn đường bộ tầm 3km băng qua những cánh đồng và vườn tiêu khá dễ chịu, ta cũng đến được Dương Đông, trung tâm hành chính của hòn đảo. Ngôi làng này nằm ngay ở khúc cong của con sông cùng tên, dọc bờ sông là những ngôi nhà gỗ xinh xắn nằm kề bên nhau. Người dân nơi đây rất thân thiện và có cuộc sống sung túc, bình yên.

Nếu không phải vì hàng trăm thùng nước mắm tỏa ra thứ mùi khó chịu thì bất cứ ai cũng sẽ đem lòng yêu mến ngôi làng nhỏ xinh đẹp này. Nơi đây còn có một ngôi chùa thả bóng bên dòng sông xanh mát, yên ả như thể đang ngủ vùi trong âm thanh du dương của những con sóng trắng xóa được gió mùa Tây Nam lùa vào bờ cát.

Đây cũng là nơi Nguyễn Ánh tìm đến để nương náu trong những tháng ngày trốn chạy quân Tây Sơn. Thất thế và kiệt quệ, vị hoàng đế tương lai suy ngẫm rất nhiều về thời cuộc và sứ mệnh của mình. Và cũng ở gần những mỏm đá ướt ấy, dưới vòm lá của hàng phi lao khẽ cất tiếng hát trong gió, giám mục Adran đã giảng về nước Pháp xa xôi cho vị học trò mang dòng máu hoàng tộc của mình. Từ Phú Quốc, giám mục Adran đã ra đi cầu viện nước Pháp trên chiếc thuyền tương tự những con thuyền buồm ta vẫn thấy ngày nay ở bến tàu. Sau đó, cũng từ đây, Nguyễn Ánh đã lên thuyền để trở về đương đầu với Tây Sơn.

Tim Doling là tác giả của cuốn sách The Railways and Tramways of Viet Nam (White Lotus Press, 2012) và các sách hướng dẫn lịch sử Exploring Huế (Nhà Xuất Bản Thế Giới, Hà Nội, 2018), Exploring Saigon - Chợ Lớn (Nhà Xuất Bản Thế Giới, Hà Nội, 2019) và Exploring Quảng Nam (Nhà Xuất Bản Thế Giới, Hà Nội, 2020). Để biết thêm thông tin về lịch sử Sài Gòn, hãy truy cập trang web của Tim, www.historicvietnam.com.

Bài viết liên quan

in Di Sản

'Cổng Thành Gia Định' 1913: Cánh cổng dẫn vào hư không

Một số trang web du lịch cho rằng một trong những cánh cổng của Thành Gia Định xưa vẫn còn tồn tại đến nay, và nằm ở ngã tư Đinh Tiên Hoàng-Phan Đăng Lưu ở Quận Bình Thạnh, gần Lăng Lê Văn Duyệt. Tuy ...

in Di Sản

Bí ẩn trại giam Chí Hòa được xây theo trận đồ bát quái giữa lòng Sài Gòn

Khám Chí Hòa hay nhà tù Chí Hòa là trại giam rộng bảy hecta nằm ở Quận 10, Sài Gòn.

in Di Sản

Bộ tranh vẽ màu nước hiếm khắc họa đời sống người Việt cách đây 400 năm

Bộ tranh cổ được vẽ vào thế kỷ 17 và 18 sau đây giúp người xem có thể hình dung rõ hơn đời sống của đất nước thời xa xưa trước khi máy ảnh ra đời.

in Di Sản

Chiêm ngưỡng những đồng tiền giấy đầu tiên của Việt Nam

Nếu như đã quá nằm lòng những hình ảnh quen thuộc trên đồng tiền giấy Việt Nam hiện tại, bộ hình ảnh tiền giấy Đông Dương sau đây sẽ cho bạn một góc nhìn thú vị về tiền tệ ông bà ta vẫn dùng để mua th...

in Di Sản

Chuyện về Marie đệ nhất, tên gian hùng trở thành 'quốc vương' Tây Nguyên

Lịch sử thế giới ghi nhận không ít câu chuyện về những đức vua Tây Âu với vương triều ngắn ngủi ở Đông Á. Ta có thể kể đến James Brooke, quốc vương (rajah) da trắng đầu tiên của Ấn Độ — người đã ...

in Resort

Crowne Plaza Phú Quốc Starbay: Định nghĩa lại trải nghiệm du lịch đẳng cấp tại Phú Quốc

Chỉ trong một thập kỷ qua, Phú Quốc đã chuyển mình từ một hòn đảo hoang sơ thành một trong những thiên đường du lịch được yêu thích nhất trên cả nước.

Đồng Sáng Tạo

in Resort

The Regent Phú Quốc và sự chuyển mình của ‘đảo ngọc’ Việt Nam

Không nơi nào ở Việt Nam chứng kiến sự chuyển mình đầy bức phá và triển vọng trong ngành du lịch như Phú Quốc.

in Giáo Dục

Các trường quốc tế tập trung hơn vào sức khỏe tinh thần của học sinh

Nếu học sinh không được chăm sóc về tinh thần và cảm xúc, các em sẽ khó phát huy hết tiềm năng trong cả việc học ở trường lẫn giao tiếp ngoài xã hội.

in Ăn & Uống

Saigon Café quốc tế hóa trải nghiệm buffet cho thực khách

Là một trong những nơi phục vụ buffet hải sản đẳng cấp nhất thành phố, nhà hàng Saigon Café tại Sheraton Saigon Hotel & Towers đang hướng đến mục tiêu nâng tầm danh tiếng của mình bằng cách mở rộng th...

in Resort

Vì sao Phú Quốc là điểm đến hàng đầu cho gia đình vào mùa Tết 2022

Không khó hiểu vì sao Phú Quốc, thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam, là điểm đến yêu thích hàng đầu trong nước vào bất kể thời điểm nào trong năm: những triền biển hoang sơ ngập nắng, hải sản tươi sốn...

in Ăn & Uống

Thiết kế ‘nhìn yêu ngay’ của tặng phẩm đầu năm A Night On Earth: Khi một nét vẽ dụng công hơn ngàn lời chúc tụng

Gây ấn tượng thị giác mạnh mẽ với hai gam màu tương phản, thiết kế hộp quà A Night On Earth là sáng tạo của nhà minh họa-thiết kế Erica Dorn cho phiên bản whisky giới hạn vừa ra mắt dịp năm mới. Không...

in Resort

Đón một mùa Tết cổ truyền đầy mới mẻ tại Four Seasons The Nam Hai

Nói đến Tết là nói tới những phong tục cổ truyền đặc sắc. Phong vị xuân khó có thể trọn vẹn nếu bỏ qua cách “ăn Tết,” “lễ Tết,” và “chơi Tết” truyền thống, được hình thành và lưu giữ cả ngàn đời nay. ...