Urbanist Vietnam

BackVăn Nghệ » Âm Nhạc & Nghệ Thuật » Quãng 8 » Từ rapper tới ca-nhạc sĩ: Minh Đinh và các phép thử để tìm thấy bản thân

Từ rapper tới ca-nhạc sĩ: Minh Đinh và các phép thử để tìm thấy bản thân

Hành trình tự mày mò từ một rapper thành ca-nhạc sĩ của Minh Đinh là câu chuyện đại diện cho nỗ lực đa dạng hóa bản thân của những nhân tố đa-zi-năng trong làng indie Việt.

Nhiều khán giản yêu mến nhạc Việt hẳn đã biết tới chàng ca sĩ trẻ này trong một số sáng tác mới về đề tài yêu xa với chất nhạc mang nhiều âm hưởng electronic như '7711' hay 'Ngày Em Quên Tên Anh' v.v. Tuy nhiên, ít ai biết Minh Đinh khởi đầu con đường nghệ thuật với vai trò rapper.

Sau 4 năm làm nhạc, anh xuất hiện trước khán giả với phong cách đa màu, đôi lãng tử bên chiếc guitar acoustic, đôi khi lại nồng nhiệt với những nhịp điệu electronic, deep house... Nguồn cảm hứng của chàng trai sinh năm 1996 này cũng rất đa dạng. Một con chuồn chuồn bé tẹo hay một trái sầu riêng cũng đã đủ để anh sáng tác ra cả một bài hát. 

Từ một chàng rapper nghĩ mình hát tệ

Khi còn học cấp ba, Minh Đinh từng tham gia một nhóm nhạc với vai trò rapper, đã sáng tác cũng như trình diễn được đôi ba bài hát. Tuy nhiên, sau khi trở thành sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, anh gần như không có hoạt động nào liên quan tới âm nhạc; bản thân cũng lập ra một câu lạc bộ âm nhạc ở trường nhưng cũng không theo lâu dài. Mãi tới tháng 6/2017, lúc gần học xong đại học, anh chàng mới trình làng ca khúc đầu tay ‘Chuồn Chuồn và Nỗi Buồn’ trên nền tảng Soundcloud.

Trước khi phát hành bài hát này, Minh Đinh luôn nghĩ mình hát rất tệ. Tuy nhiên, vì không quen biết giọng ca nào phù hợp với ‘Chuồn Chuồn và Nỗi Buồn’ và cũng nhận vài lời khước từ, anh chàng đã quyết định tự mình cất giọng. Ca khúc mang màu sắc indie pop được chơi trên nền guitar với giai điệu tươi sáng. Phần ca từ thú vị với thông điệp "hãy bỏ ngoài tai những lời ác ý" và chất giọng mộc mạc đã giúp Minh Đinh nhận được những bình luận tích cực từ các khán giả đầu tiên của mình.

Minh Đinh bật cười kể về cảm hứng sáng tác ra ca khúc này: “Trong một lần tham gia tình nguyện dạy trẻ em học ở Bắc Giang, mình đang quét sân thì thấy ở thân cây có hai con chuồn chuồn đang gặm nát đầu nhau. Sau đó, chuyện này cứ ám ảnh mình mãi, là tại sao chúng lại khổ như vậy, lại buồn như thế.” Vào dịp Tết, khi mọi người đang vui vẻ đón lễ thì câu hỏi này cứ loanh quanh luẩn quẩn trong đầu chàng trai, những câu ngân nga cứ thế mà ra đời.

Với sự tự tin từ sáng tác đầu tay, Minh Đinh nhận lời mời của tham gia series "Cổ Động Loanh Quanh." Đây là series ngẫu hứng được thực hiện bởi Cổ Động, trang Facebook có tiếng trong cộng đồng indie, kết hợp với những nghệ sĩ mới, giới thiệu các sáng tác của mình qua phần trình diễn acoustic live. Góc quay được đặt cố định với khung cảnh được dàn dựng đơn giản, series này đã giúp Minh Đinh nhận được nhiều sự chú ý hơn nhờ những bản live đầy cảm xúc, đặc biệt là hai ca khúc mới 'Ngả Nghiêng' và 'Thiên Thần Về Giời.'

‘Ngả Nghiêng’ là những tâm tư chồng chéo giữa dòng đời. Minh Đinh gây ấn tượng với bản phối đơn giản, khoe được chất giọng tốt và những đoạn rap gằn cao trào đầy cảm xúc. Video: Kênh YouTube Vietnam Indie Club.

Năm 2019, anh chính thức xuất xưởng EP "Mình Là Của Nhau Đến Bao Giờ?" gồm 3 sáng tác mới và 2 bản phối lại các sáng tác đã ra mắt. Tên EP trùng với một câu hát trong bài 'Đừng Để Nhau Rơi.' Minh Đinh tiết lộ anh đã học tập Billie Eilish khi cô nàng dùng câu "When we all fall asleep, where do we go?" trong ca khúc ‘Bury a Friend’ để đặt tên cho album đầu tay của mình.

Trước khi thực hiện EP, Minh Đinh tập trung nhiều vào phần lời và sự mộc mạc trong giai điệu. Quá trình sản xuất EP đã giúp anh phát triển nhiều hơn về khả năng hòa âm phối khí. Trong đó, Minh Đinh chủ yếu tự mày mò và học hỏi thêm từ đồng nghiệp rồi tự tay phối hai ca khúc 'Đừng Để Nhau Rơi' và 'Mỗi Khi Đêm Về.'

Minh Đinh cho biết xuyên suốt EP là thông điệp đón nhận và chấp nhận mọi chuyện một cách tự nhiên, bình thản, không dằn vặt quá nhiều bởi điều gì xảy ra cũng có lý do của nó. Có thể nói với một nghệ sĩ trẻ tuổi và mới hoạt động chính thức 2 năm, EP là một dự án thành công đáng ghi nhận. Tuy nhiên, có lẽ nuối tiếc lớn nhất của Minh Đinh là chưa thể đầu tư chỉn chu cho phần hình ảnh khi artwork và các video âm nhạc đều sử dụng các hình ảnh tĩnh đơn giản. 

Không ngại các phép thử mới

Một điều sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên là trước năm 2020, Minh Đinh vẫn là một nhân viên văn phòng mảng marketing. Minh Đinh tâm sự: “Mình cũng từng nghĩ rằng âm nhạc không thể giúp mình kiếm sống. Tới đầu năm 2020, khi dịch bệnh bùng phát, mình quyết định nghỉ việc luôn dù lúc đó có nhận được lời mời đi làm.” Kể từ thời điểm quyết định dành toàn bộ thời gian cho âm nhạc, Minh Đinh đã tìm được nhiều nguồn cảm hứng sáng tạo mới mặc dù năm vừa qua là một thời điểm đặc biệt khó khăn cho những người làm nghệ thuật.

Dạo quanh kênh YouTube của Minh Đinh, khán giả có thể thấy anh rất hào hứng thể nghiệm với nhiều chất liệu mới; số lượng sản phẩm được trình làng cũng kha khá cùng với đó là một "cuộc cách mạng" về phần hình ảnh. Trong khi ‘7711 (bảy bảy một một)’ mang cảm hứng deep house hiện đại và tươi trẻ thì ‘Ngày Em Quên Tên Anh’ lại khoe khả năng rap của anh chàng trên phần beat chậm, dập dìu bắt tai. Trong đó, ‘7711 (bảy bảy một một)’ là một trong những sản phẩm được đầu tư nhiều nhất với teaser, MV chính thức và cả phiên bản acoustic. Ca khúc lấy cảm hứng từ chuyện tình của anh với bạn gái hiện đang sinh sống ở Úc. Con số 7711 chính là khoảng cách tính bằng ki-lô-mét từ Hà Nội tới thành phố Melbourne. 

MV chính thức của '7711.' Video: Kênh YouTube của Minh Đinh. 

Sau cú ngoặt về phong cách này, những tưởng anh chàng sẽ khai thác thêm cảm hứng electronic để tiếp cập thêm nhiều đối tượng khán giả. Nhưng Minh Đinh cho biết, đây chỉ là một trong những phép thử của anh chàng và dự định thử thách bản thân với các thể loại khác. Trong tương lai gần, Minh Đinh chưa dự định làm EP, album hay tổ chức đêm nhạc riêng, nhưng trước mắt sẽ phát hành các đĩa đơn và chăm chỉ “chạy show” sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Anh hé lộ với Urbanist rằng mình đang có tới khoảng 20 ca khúc chưa ra mắt do giai đoạn dịch bệnh yên ắng vừa qua. 

Dù các tác phẩm ở nhiều thể loại khác nhau đều nhận phản hồi tích cực từ khán giả, Minh Đinh nghĩ: "Có quá nhiều con người bên trong mình," tuyệt vời nhất vẫn là có thể để lại một ấn tượng đặc biệt trong lòng khán giả trước, rồi sau đó khám phá các chân trời khác. Nên trong thời gian tới, thay vì triển khai các dự án lớn, anh chàng chỉ tập trung hoàn thiện các sáng tác và khẳng định màu sắc riêng. 

[Hình ảnh trong bài do nhân vật cung cấp.]

Quãng 8 là series bài viết về các cá tính âm nhạc độc lạ của Việt Nam. Bạn là một tín đồ nhạc Việt? Hãy gửi ý tưởng về cho Urbanist qua hòm thư congtac@urbanistvietnam.com.

Bài viết liên quan

- Quãng 8

Tuimi: 'Làm album với mình giống như gieo hạt trồng cây vậy'

Tuimi, một trong những bóng hồng hiếm hoi của làng hip-hop Việt, đã có nhiều hoạt động sôi nổi và những bước tiến dài sau khi từ Đức trở về quê hương vào cuối năm 2019. 

- Quãng 8

Giai điệu dân tộc và nhạc điện tử giao duyên dưới bàn tay của DJ Teddy Chilla

DJ và producer Teddy Chilla là một trong số ít những cá tính âm nhạc mới hiện nay đã đưa chất liệu âm nhạc truyền thống Việt Nam vào những bản mix hiện đại. 

- Quãng 8

MINH: 'Âm nhạc với mình như một công cụ để giải thoát khỏi những suy nghĩ tiêu cực'

Sài Gòn hôm đó bước vào những ngày chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Tôi gặp MINH trên tầng gác mái của một quán cà phê nhỏ sau vài lần email qua lại. Xuất hiện với chiếc áo thun trắng và quần jeans...

- Quãng 8

TÙNG: 'Hát với những gì mình là'

Chàng ca sĩ tự nhận mình là một người viết lời ca và hát theo những tưởng tượng của chính mình. Nghe âm nhạc của Tùng hay xem tranh vẽ của Tùng, khán giả sẽ cảm giác như được mời gọi tiến vào một thế ...

- Âm Nhạc & Nghệ Thuật

Gặp Cam, chàng rapper tếu táo thích tỉ tê bằng âm nhạc

Sinh ra từ đường phố và những khu ổ chuột, rap/hip-hop thường có ca từ gai góc, cách thể hiện gay gắt và giai điệu ầm ĩ. Nhưng với chàng trai họ Lê, tên Toàn, nghệ danh là Cam, rap như thể một phương ...

- Quãng 8

Gặp gỡ hooligan., chủ nhân 'người Việt 100%' của bản hit 'To the Moon'

Gần đây, ca khúc ‘To The Moon,’ với ca từ ngọt ngào, giai điệu êm ái, dễ cảm và đặc biệt là vibe âm nhạc đậm chất quốc tế, đã trở thành hiện tượng mới trên các nền tảng nghe nhạc trực tuyến.

Đồng Sáng Tạo

- Giáo Dục

Làm thế nào để tận dụng tối đa các điểm ưu việt của dạy-học trực tuyến?

Trước tình hình dịch bệnh trong nước diễn biến phức tạp, hầu hết học sinh, sinh viên vẫn chưa thể trở lại trường học. Trong thời gian này, việc học trực tuyến tại nhà vẫn là một phương pháp thay thế c...

- Giáo Dục

Sinh viên Việt học gì tại trường đại học đào tạo nhà hàng-khách sạn hàng đầu thế giới?

Trong hai năm vừa qua, ngành du lịch toàn cầu đã chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, lĩnh vực này được dự đoán sẽ phục hồi và tiếp tục là một trong những ngành kinh tế mũi nhọ...

- Dịch Vụ

Rừng ngập mặn: Giải pháp ‘xanh’ để ứng phó biến đổi khí hậu tại Việt Nam

Đôi khi, giải pháp cho vấn đề cấp bách biến đổi khí hậu không ở đâu xa mà hiện hữu ngay trước mắt.

- Giáo Dục

Phụ huynh cần chuẩn bị gì cho con em ngày tựu trường?

Ngày đầu tiên của năm học mới hay ở ngôi trường mới đều mang lại nhiều bỡ ngỡ không chỉ cho học sinh mà còn cho phụ huynh, đặc biệt trong bối cảnh kịch bản ngày tựu trường bị tác động bởi các hạn chế ...

- Đồng Sáng Tạo

Mekong Plus mang ‘màu áo mới’ tới vùng quê còn khó khăn của miền Tây [phần 2]

Vào buổi sáng thứ hai của chuyến đi, màn sương mềm giăng khắp những cánh đồng xanh tươi như hơi thở của đất trời phả vào trong không khí. Sống ở Sài Gòn, người ta dễ quên mất rằng bình minh có thể tha...

- Giáo Dục

BIS HCMC: Làm thế nào để ứng tuyển thành công vào các trường đại học hàng đầu?

“Câu chuyện không nằm ở trúng tuyển vào trường nào, mà là hướng phát triển của từng cá nhân học sinh.”