Urbanist Vietnam

BackVăn Nghệ » Văn Hóa » Câu chuyện đằng sau logo của Urbanist

Câu chuyện đằng sau logo của Urbanist

Đằng sau một thiết kế logo “hoàn hảo” là vô số bản nháp lỗi, một loạt các hình họa có ý tốt nhưng không thỏa đáng, cùng với biết bao chi tiết thừa thãi ban đầu — tuy vậy, cuối cùng tất cả trở thành tư liệu ghi dấu về hành trình tìm kiếm một hình ảnh cuối cùng để thể hiện được sự hòa hợp giữa tiếng nói và tư duy thẩm mỹ.  

Đã sẵn có mẫu logo của các trang tin khác cùng gia đình như Saigoneer, Saigoneer KoreanUrbanist Hanoi, chúng tôi đã thiết lập được một phong cách thiết kế nhất định để tham khảo khi bắt đầu hình thành thương hiệu cho chuyên trang tiếng Việt Urbanist Vietnam.

Nhiều độc giả sẽ đặt câu hỏi “Urbanist” là gì? Urbanist — với ý nghĩa “người thành thị” — là cụm từ bao quát được dùng cho tất cả nội dung mà chúng tôi cho ra đời trên nhiều nền tảng khác nhau. Những bài viết và thước phim của SaigoneerUrbanist được tạo ra trước nhất với tiêu chí giúp bổ sung kiến thức và mang lại niềm vui cho bạn đọc, đem lại những thông tin phản ánh chân thực cuộc sống và văn hóa của các cộng đồng ở Việt Nam, từ các triễn lãm nghệ thuật tới lịch sử của mì tôm Miliket tới những phóng sự ảnh về nhịp sống nông thôn, thành thị ở nước ta. 

Năm 2017, Saigoneer nhận thấy rằng có một khung trời rộng lớn cần khám phá ngoài Sài Gòn, nhất là qua lăng kính và góc nhìn của người trẻ. Do đó, chúng tôi quyết định vươn rộng tới các thành phố khác trong khu vực. Và Hà Nội là điểm đến đầu tiên của hành trình vươn mình ấy. Lúc đó, Saigoneer cũng nhận ra, với mỗi thành viên mới, cần phải đảm bảo tính đồng bộ và gần gũi với mỗi nơi mình tới. Cách đặt tên “Urbanist” rồi “tên địa điểm” ra đời như vậy; sau khi nhất trí về tên gọi, sáng tạo logo là bước tiếp theo.

Chắc chắn không gì đại diện cho một thành phố hợp hơn các công trình kiến trúc đặc trưng. Logo của Urbanist Hanoi mang bóng dáng Chùa Một Cột. Các thương hiệu gắn liền với những thành phố khác cũng dễ dàng đi theo con đường này khi thiết kế logo. Tuy nhiên, Urbanist Vietnam lại là một câu chuyện khác: làm thế nào để tìm ra được một hình ảnh kiến trúc đại diện cho cả đất nước? 

Logo đầu tiên của Urbanist là hình một nhà phố điển hình mà bạn có thể dễ dàng bắt gặp ở bất kỳ thành phố nào ở Viêt Nam. Trước đó khá lâu, một thành viên trong team thiết kế đã cho ra đời một hình minh họa nhà phố tuyệt vời, với mái tôn, cầu thang xoắn, và mặt tiền rất Việt Nam. Một bí mật nho nhỏ: nhiều năm nay, danh thiếp của toàn bộ team Saigoneer mang hình vẽ dễ thương này ở mặt sau. Từ đây, chúng tôi đơn giản hóa hình vẽ ngôi nhà thành một mẫu thiết kế logo.

Về mặt ý nghĩa, phiên bản logo này là một lựa chọn tốt vì đây là một hình ảnh lâu đời xuất hiện khắp nơi ở Việt Nam. Tuy nhiên, nó không phải là một lựa chọn hoàn hảo về mặt kỹ thuật. Một thiết kế dọc rất lý tưởng cho mặt sau danh thiếp, nhưng không phù hợp cho những vị trí có logo, như phần tiêu đề rộng thênh thang trên trang chủ website trên màn hình lớn hay phần hiển thị nhỏ xíu trên các bài viết Facebook. Một thiết kế linh động hơn về kích cỡ và dễ định hình hơn là rất cần thiết.

Rồi xong, ý tưởng đó như bỏ. Lúc này, chúng tôi biết: thứ nhất, mình cần một thiết kế vuông vức hơn; và thứ hai, nó phải lấy cảm hứng từ kiến trúc. Trong khi rất dễ lựa chọn một di tích như Đài Tưởng niệm Tưởng Giới Thạch để đại diện cho Đài Loan, có vô vàn băn khoăn khi tìm kiếm một công trình làm diện cho hình ảnh Việt Nam: có thể công trình này thuộc về một tôn giáo nào đó; các tòa nhà cao tầng hiện đại quá “lênh khênh” cho một thiết kế đồ họa; các tòa nhà cổ với hình dáng vuông hơn thì lại gợi nhớ về thời Pháp đô hộ; các tòa nhà phong cách hiện đại (modernism) thì khuôn hình không đủ tính biểu tượng để làm ngôi sao cho một logo. 

Do vậy, chúng tôi thử dấn sâu vào tính đại chúng và phổ biến của thiết kế đã có bằng cách bổ sung thêm một căn nhà phong cách hiện đại và một nhà cao tầng đương đại kế bên nhà phố ban đầu. Hình ảnh trở nên sinh động và đa dạng hơn nhiều, chưa kể còn đáp ứng tiêu chí vuông vắn về mặt thiết kế. 



Vậy là xong rồi!

Khoan.

Mặc dù lúc đầu chúng tôi rất thích thiết kế này, chỉ một tuần sau thôi, khi ngắm nghía lại thì mới thấy không ổn: quá rườm rà, quá nhiều nét dư và nếu ở kích cỡ nhỏ thì không thể nhìn ra là gì.

Thú thật là lúc này chúng tôi bắt đầu nản chí vì biết mình phải bắt tay lại từ đầu. Nhưng với niềm yêu mến kiến trúc Việt Nam vẫn canh cánh trong đầu, một ý tưởng mới xuất hiện: thay vì sử dụng hình ảnh tòa nhà, lúc này chúng tôi lấy cảm hứng từ các họa tiết kiến trúc nhỏ hơn. Tham khảo cuốn Southern Vietnamese Modernist Architecture(tạm dịch: Kiến trúc hiện đại miền Nam Việt Nam) của kiến trúc sư Mel Schenk và cộng đồng Facebook Vietnamese Modernist Architecture, chúng tôi ngay lập tức bị thu hút bởi các họa tiết hình học của cổng vào, ô cửa lùa, cửa sổ và hàng rào ở nước ta.

Thật tình cờ, ngày chúng tôi chuẩn bị lên ý tưởng thiết kế, thành viên Brice Coutagne của nhóm Facebook đó chia sẻ một bài viết rất thú vị: Những chi kiến trúc hiện đại. Lúc đó, niềm hứng khởi đã trở lại và đội ngũ thiết kế chính thức bắt tay vào nhào nặn các họa tiết này để trở thành các logo nháp.

Qua tìm hiểu, chúng tôi thấy rằng các ô cửa thông khí truyền thống vô cùng độc đáo, đặc biệt là những đường nét rõ ràng và uyển chuyển trong kiến trúc Huế.

Trong tất cả các chi tiết này, ô cửa với thiết kế chữ “Thọ” là lựa chọn đáp ứng tính thẩm mỹ cao nhất nhưng lại có một số vướng mắc như: liệu nó có mang quá nhiều tính tôn giáo hay liệu độc giả có cho rằng nó quá đậm chất Trung Hoa và thiếu tinh thần Việt.

Tuy nhiên, còn rất nhiều mẫu cửa thông gió khác chúng tôi thấy trong các công trình kiến trúc của Huế. Trong đó, có một ô cửa trong khuôn viên Chùa Thiên Mụ thực sự nổi bật với thiết kế trừu tượng và thậm chí khá hiện đại. Chi tiết này rất thú vị vì chùa được xây dựng từ tận thế kỷ 17. Vì chùa đã được tu bổ và xây dựng lại nhiều lần nên cũng khó có thể tìm hiểu cặn kẽ về lịch sử xây dựng của chùa và việc lắp đặt khung cửa sổ này. Có ai muốn đi một chuyến tới Huế để trò chuyện với các sư thầy và người dân để tìm ra nguồn gốc của ô cửa này không?

Chiếc ô cửa này rất ấn tượng không chỉ về mặt thẩm mỹ, mà còn về mặt hình họa — vừa độc đáo, vừa đại diện cho kiến trúc truyền thống Việt Nam mà không quá lệ thuộc vào ngữ nghĩa Hán tự. Ai có trí tưởng tượng bay bổng có thể hình dung những thanh chắn ô cửa như bản đồ một khu phố nào đó ở Việt Nam, đầy những đại lộ thẳng thớm cắt nhau vuông vức, những lối tắt uốn lượn và những ngõ hẻm ngoằn ngoèo.

Sau một vài điều chỉnh nhỏ để đơn giản hóa một số chi tiết, Urbanist đưa thiết kế này vào danh sách 5 lựa chọn cuối cùng: bao gồm cả một mẫu có hình chữ “Thọ” (như đã liệt kê ở trên) và 3 thiết kế khác lấy cảm hứng từ Trống đồng Đông Sơn. 

Và từ các lựa chọn đó, các thành viên team SaigoneerUrbanist Hanoi cũ và mới đã cho ra một quyết định khá tương đồng — chính là logo hiện tại của Urbanist Vietnam.

Khi ra mắt Urbanist với nội dung tiếng Việt, chúng tôi hiểu rằng logo sẽ là điều đầu tiên bạn đọc nhìn thấy và nhận xét về chuyên trang mới của mình. Urbanist hy vọng rằng chiếc logo này, và câu chuyện đằng sau sự ra đời của nó, thể hiện được quyết tâm của team trong hành trình mới này — để khám phá và chia sẻ tất cả những gì thú vị, đáng yêu, đáng suy ngẫm, và hơn thế nữa, về đất nước Việt Nam mình.

Bài viết liên quan

- Văn Hóa

Liệu thói quen chen hàng của người Việt có thể được giải thích bằng thuyết trò chơi?

Ở Việt Nam, khó mà tìm được một hàng người xếp hàng thẳng thắn ngay ngắn ở nơi công cộng. Tất nhiên ta vẫn sẽ thấy cảnh tượng này ở một số nơi như ngân hàng hay quầy nhập cảnh tại sân bay. Nhưng phần ...

- Văn Hóa

[Video] 100 năm lịch sử vẻ đẹp Việt

Gần đây WatchCut, một công ty truyền thông của Mỹ, đã tôn vinh hành trình vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam trong qua một clip thuộc loạt video nổi tiếng có tên 100 Years of Beauty (tạm dịch: 100 năm c...

- Văn Hóa

[Video] Thời trang nam ở Việt Nam đã thay đổi như thế nào qua các thập kỷ

Bạn có bao giờ tự hỏi bản thân rằng các tiêu chuẩn ngoại hình cho nam giới ở Việt Nam đã thay đổi như thế nào trong những năm qua?

- Văn Hóa

[Vẽ Minh Họa] Tuổi thơ gắn liền với những lon sữa Ông Thọ

Muốn hiểu được tầm quan trọng của sữa đặc có đường trong văn hóa Việt Nam, hãy nghĩ đến cà phê sữa đá – một thức uống kinh điển và sẽ không tồn tại nếu không có sữa Ông Thọ.

- Văn Hóa

Độc đáo bộ emoji về 54 dân tộc anh em của Việt Nam

Nếu bộ emoji đáng yêu về trang phục 54 dân tộc có từ hồi chúng ta còn ngồi trên ghế nhà trường, chắc chắn lứa học sinh xưa đã không phải vật lộn học thuộc lòng những bài tập địa lý khó nhớ.

- Âm Nhạc & Nghệ Thuật

[Ảnh] Lưu giữ một thời vàng son: Ảnh bìa album Nhạc Vàng trước 1975

Các ảnh bìa album ca nhạc hiện đại với thiết kế đồ họa phức tạp ngày nay chưa chắc đã sánh được với các tác phẩm vẽ tay thời kỳ trước 1975.

Đồng Sáng Tạo

- Resort

Kết hợp công việc và nghỉ dưỡng hoàn hảo tại thiên đường biển đảo Phú Quốc

Khi mặt trời dần lặn xuống đường chân trời, chiếu lên những đám mây muôn dải màu sắc rực rỡ từ hồng, tím, cam, đến đỏ rực, đó cũng là lúc bãi biển nguyên sơ tại khu nghỉ dưỡng Novotel Phú Quốc trở nên...

- Ăn & Uống

Pasteur Street khẳng định chiến lược tiếp cận khách nội địa với chi nhánh Xưởng Bia

Thực đơn và không gian của Xưởng Bia là sự lựa chọn tuyệt vời cho những buổi tiệc đông người — hội họp ăn mừng dịp lễ, những buổi team-building cùng đồng nghiệp, kỷ niệm một cột mốc của công ty, hoặc ...

- Giáo Dục

COVID-19: Học sinh tốt nghiệp THPT thích ứng thế nào trước một tương lai bất định?

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn tiếp phức tạp, buổi lễ bế giảng cuối cấp của các em học sinh khối 12 sẽ diễn ra như thế nào?

- Resort

Khám phá khu nghỉ dưỡng Maia đẳng cấp quốc tế tại Quy Nhơn

Quy Nhơn được mệnh danh là “hòn ngọc bí ẩn” của Việt Nam. Những điều thú vị nào còn đang ẩn giấu tại dải đất miền Trung đầy nắng gió này?

- Thương Mại

Wendelbo giũa gọt sự thanh nhã ở Việt Nam

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam ngày càng ổn định và có những bước tiến đáng kể, các mặt hàng cao cấp xuất hiện trên thị trường trong nước ngày một nhiều những năm gần đây.

- Ăn & Uống

Hãng bia thủ công Pasteur Street đã ứng phó với làn sóng dịch thứ 2 như thế nào?

Sự bùng phát trở lại của dịch bệnh trong tháng 7 vừa qua đã làm đảo lộn cuộc sống thường nhật của tất cả mọi người. Và một lần nữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam phải đứng trước một đợt sóng...