Sài·gòn·eer

BackVăn Nghệ » Âm Nhạc & Nghệ Thuật » M.A.D Production: Tác giả đằng sau những series live 'vừa ngọt vừa mộc' trên phố

Trong khi người người nhà nhà đều chọn những nơi yên tĩnh, cách âm tốt nhất để thu âm bài hát thì có một ekip sản xuất nhạc nghêu ngao hát và thu âm ở bất cứ nơi nào họ thích, kể cả giữa đoạn đường đông người qua lại.

Mang tư duy mới lạ và có chút liều lĩnh của người trẻ, M.A.D Production đã tạo ra những series ca hát mới lạ tại Việt Nam. Khi hát cover, hầu hết mọi người đều chọn những không gian yên tĩnh nhất, dùng bộ thu hiện đại nhất có thể để tránh tạp âm và khoe trọn chất giọng của mình. Thế mà M.A.D Production lại đi ngược với số đông khi hát ở bất cứ nơi đâu mình thích! Có khi họ kéo nhau ra lênh đênh bên bờ biển, tới bể bơi, lúc ngồi ở một góc cà phê, tiệm sách cũ hay nơi rừng rậm hoang vu, thiếu ánh sáng, thậm chí là ngay đoạn đường tấp nập xe qua.

Nam ca/nhạc sĩ Thịnh Suy ngân nga hát ở một hàng nước bên lề đường. Hình ảnh cắt từ video Location do M.A.D thực hiện.

Nghe tới cái tên M.A.D Production, hầu hết mọi người sẽ cho rằng đội ngũ này đang đi theo phong cách "điên rồ." Không phủ nhận cũng chẳng tán thành, nhóm cho biết ba chữ cái trong tên mình là viết tắt của ba từ Music, Art và Difference (âm nhạc, nghệ thuật và sự khác biệt). "Chúng mình không mang thiên hướng quá giải trí, mà đề cao tính nghệ thuật. Mỗi nghệ sĩ trong ekip đều mang trong mình những cá tính âm nhạc riêng biệt và nhờ series hát live mà chúng mình đã tạo nên sự khác biệt đó trong cộng đồng cover Việt Nam,” Tiến Danh, quản lý của M.A.D Production đại diện chia sẻ.

Nhóm hiện có tám thành viên chính, trong đó hai thành viên chịu trách nhiệm về mặt hình ảnh, hai thành viên đảm nhiệm vai producer và bốn thành thành viên còn lại của nhóm thì chuyên tâm cầm mic, bao gồm cả Thịnh Suy, chủ nhân bản hit 'Một Đêm Say.'

Tập thể M.A.D. Ảnh do nhân vật cung cấp.

Điển hình của sự “điên rồ” ấy là bản cover ca khúc 'Location' của nam ca sĩ chuyên trị dòng nhạc R&B Khalid, do Thịnh Suy thể hiện. Khung cảnh của video không thể bộn bề hơn khi chàng ca sĩ vác chiếc ghế nhựa ngồi hát ở một quán nước ven đường, xen lẫn là tiếng động cơ ô tô, xe máy và cả tiếng rao của gánh hàng rong. Chính vẻ hỗn độn ấy lại mang lại nét ngẫu hứng thú vị cho tác phẩm. Cùng với đó là giọng hát nhẹ nhàng và bay bổng của anh chàng, sự "điên rồ" bỗng trở nên rất "nghệ."

Series ngẫu hứng này được nhóm đặt tên “Không Nơi Đâu Là Không Thể Live" và lên sóng vào lúc 7 giờ tối thứ Tư và thứ Sáu hằng tuần với mong muốn mang đến cho mọi người những bản live nhẹ nhàng được quay one-shot (quay một lần liền mạch) mộc mạc và tự nhiên nhất. Ngoài Thịnh Suy, các giọng ca trẻ khác như MAI, Pay, Mer, AnT, v.v. cũng có đóng góp không nhỏ vào thành công của M.A.D Production. Tất cả đều sở hữu giọng hát khỏe khoắn, cá tính và đầy thu hút.

Sự kết hợp ăn ý của Pay và Thịnh Suy. Hình ảnh cắt từ video 'Và Thế Giới Đã Mất Đi Một Người Cô Đơn.'

Chia sẻ với Saigoneer về cảm hứng ra đời của chuỗi video, Danh bật mí: “Trong một lần đi thu âm, mình nghĩ tại sao khi đi thu, không gian phải gói gọn trong bốn bức tường của studio mà không phải là một không gian mở rộng. Sau đó, mình đến Singapore tìm mua những thiết bị thu. Tình cờ trong một chuyến đi Đà Lạt, mình ngỏ ý muốn nhờ Thịnh Suy thử máy. Mọi thứ đều thành công ngoài mong đợi, sau đó câu chuyện cứ thế tiếp diễn.”

Cứ mỗi đầu tuần, cả nhóm lại tổ chức họp để lên ý tưởng, phân tích và phát triển nội dung video của mình. Mặc dù các video thuộc live session “Không Nơi Đâu Là Không Thể Live” đều sử dụng góc quay fix (cố định) nhưng không phải cứ đơn giản là dễ làm. Để tạo hứng thú cho khán giả, ngoài giọng hát của nghệ sĩ, M.A.D Production còn cần phải tìm ra những background, địa điểm quay thú vị. 

Lên ý tưởng là một chuyện nhưng thực tế ra sao lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Tiến Danh kể lại: “Trong số các địa điểm, nơi khó quên nhất khi nhóm thực hiện series là tại hồ bơi trong số 'Simple Love.' Chuyện là cả nhóm đang đi du lịch, sau đó phát hiện ra ngay bể bơi ở khách sạn có duy nhất một phần hở kính. Thấy độc và lạ, nhóm quyết định set up mọi thứ để cho ra số Live Session này. Chúng mình đã phải mạo hiểm những thiết bị thu bởi chúng có thể bị hỏng do dính nước bất cứ lúc nào.”

Video cover của 'Simple Love' được thực hiện trong bể bơi. Đây cũng là video thành công nhất nhóm trên YouTube, đạt được 5,4 triệu lượt xem.

Chưa hết, M.A.D Production còn phải đối mặt với nhiều tình huống dở khóc dở cười tại các bối cảnh quay như bị bảo vệ đuổi, bị cấm quay, cả nhiều khi phải chọn cách quay lén. Kỷ niệm nhớ đời nhất với nhóm là trong số live 'Và Thế Giới Đã Mất Đi Một Người Cô Đơn.' "Khi đó chúng mình đang quay take 1, do sơ xuất mà cả bọn bị công an bắt xe máy nên phải thu dọn đồ về ngay. Nhưng may thay, chúng mình đã kịp hoàn thành xong và hơn hết là có được clip xuất sắc ngoài mong đợi."

Cũng theo lời Tiến Danh, ngoài góc phải đẹp, một khó khăn khác là các ca sĩ phải hát thật 100% cộng với lối quay one-take nên việc có khi phải quay đi quay lại cả chục lần là chuyện thường tình. M.A.D Production chọn cách quay one-take ngay từ lúc bắt đầu để khẳng định rằng mình không hề cắt ghép giọng hát hay hình ảnh của nhân vật trong video. “Cách quay này tạo nên không gian dãy tầng đầy cảm xúc. Người nghe cũng thích mà người hát cũng vui và nếu có hư thì chúng mình sẽ làm lại cho đến khi hoàn thiện nhất,” Tiến Danh cho biết.

Ngoài “Không Nơi Đâu Là Không Thể Live,” M.A.D Production còn thực hiện Collaboration Live Session là những ca khúc cover kết hợp giữa các ca sĩ và cũng được hát live hoàn toàn. Ngoài ra cũng kể đến “Rap Session” lên sóng mỗi thứ Bảy, vào lúc 7 giờ tối. Đặc biệt, thay vì cover, M.A.D Production “đổi gió” với các ca khúc gốc được hòa âm phối khí lại. Tiến Danh bật mí: “Thuận lợi khi làm 'Rap Session' là chúng mình đã có kha khá các mối quan hệ với các bạn rapper trước đó. Còn bất lợi thì khi rap đang ở trên đỉnh cao và còn là xu thế, một vài bạn rapper sẽ thay đổi theo hướng mainstream nên sự kết hợp cũng khó xảy ra hơn.”

Trong series này M.A.D Production đã rủ rê được kha khá tên tuổi đang được quan tâm trong làng Rap/Hip-hop góp giọng cùng mình như Yuno Bigboi, Tony D., Duy Andy. Bên cạnh việc remake, Rap Session còn rất lôi cuốn bởi lối quay đầy ấn tượng của nhóm. Không còn đặt cố định máy quay một chỗ, máy quay của M.A.D Production đã chuyển động nhịp nhàng theo lời rap của các nghệ sĩ làm cho khán giả khó lòng ngồi yên.

Thừa thắng xông lên, nhóm thử nghiệm nhiều series mới, gần đây nhất phải kể đến "Rap Session." Hình ảnh cắt từ MV 'Đố' do M.A.D thực hiện.

Sở hữu nhiều cá tính âm nhạc thú vị, nhóm còn không ngại thử sức với những sáng tác "cộp mác" M.A.D Production. Cách đây không lâu, nhóm đã cho ra mắt một bài hát chính chủ mang tên 'Saigon1' do Thịnh Suy sáng tác và trình bày. Giai điệu dễ chịu, thóang buồn của ca khúc hứa hẹn hẳn sẽ làm dịu đi một ngày tất bật, vội vàng của bạn.

Sau khoảng chưa đầy 2 năm, kênh YouTube của M.A.D Production đã thu về 203 nghìn người đăng ký cùng tổng cộng hơn 54 triệu lượt xem. Sắp tới, M.A.D Production sẽ bắt đầu một dự án tầm cỡ hơn với phần âm thanh và hình ảnh được đầu tư chỉn chu, gần giống như một minishow, kết hợp với các ca sĩ, nhạc sĩ khác. Đây là dự án được được kỳ vọng sẽ góp phần tăng thêm sắc màu cho nền âm nhạc Việt Nam. Bằng nỗ lực và sáng tạo bền bỉ, M.A.D Production hi vọng sẽ chứng minh được cho khán giả rằng các tác phẩm mình là sự lao động nghệ thuật nghiêm túc, được cân nhắc và tính toán tỉ mỉ, đúng người đúng chỗ, chứ không đơn thuần là sự "điên rồ" và bốc đồng của tuổi trẻ.

Bài viết liên quan

in Quãng 8

Giai điệu dân tộc và nhạc điện tử giao duyên dưới bàn tay của DJ Teddy Chilla

DJ và producer Teddy Chilla là một trong số ít những cá tính âm nhạc mới hiện nay đã đưa chất liệu âm nhạc truyền thống Việt Nam vào những bản mix hiện đại. 

in Quãng 8

MINH: 'Âm nhạc với mình như một công cụ để giải thoát khỏi những suy nghĩ tiêu cực'

Sài Gòn hôm đó bước vào những ngày chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Tôi gặp MINH trên tầng gác mái của một quán cà phê nhỏ sau vài lần email qua lại. Xuất hiện với chiếc áo thun trắng và quần jeans...

in Quãng 8

TÙNG: 'Hát với những gì mình là'

Chàng ca sĩ tự nhận mình là một người viết lời ca và hát theo những tưởng tượng của chính mình. Nghe âm nhạc của Tùng hay xem tranh vẽ của Tùng, khán giả sẽ cảm giác như được mời gọi tiến vào một thế ...

in Quãng 8

Dòng nhạc 'sáu người cùng chơi' của The Flob

The Flob, ban nhạc với sáu chàng trai còn ngồi trên ghế giảng đường, đã chọn âm nhạc để biến tuổi trẻ của mình thành những trang giấy đáng nhớ nhất trong cuộc đời.

in Âm Nhạc & Nghệ Thuật

LiveSpace: Sân chơi mới các nghệ sĩ trẻ trong làng nhạc indie Việt

LiveSpace Vietnam là một sân chơi mới cho các nghệ sĩ và nhóm nhạc đến từ Việt Nam phát triển và khẳng định tài năng của mình, đồng thời hướng đến mở rộng không gian âm nhạc trong nước.

in Quãng 8

Mademoiselle: 'Âm nhạc sẽ không còn là những lời ru à ơi'

Cộng đồng khán giả nghe nhạc indie Việt chẳng còn lạ gì “quý cô” Mademoiselle có giọng hát ấm áp, hiền lành và những sáng tác cũng dễ chịu hệt như con người cô. Dù chưa "chịu" nổi tiếng như các tên tu...

Đồng Sáng Tạo

in Giáo Dục

Các trường quốc tế tập trung hơn vào sức khỏe tinh thần của học sinh

Nếu học sinh không được chăm sóc về tinh thần và cảm xúc, các em sẽ khó phát huy hết tiềm năng trong cả việc học ở trường lẫn giao tiếp ngoài xã hội.

in Ăn & Uống

Saigon Café quốc tế hóa trải nghiệm buffet cho thực khách

Là một trong những nơi phục vụ buffet hải sản đẳng cấp nhất thành phố, nhà hàng Saigon Café tại Sheraton Saigon Hotel & Towers đang hướng đến mục tiêu nâng tầm danh tiếng của mình bằng cách mở rộng th...

in Resort

Vì sao Phú Quốc là điểm đến hàng đầu cho gia đình vào mùa Tết 2022

Không khó hiểu vì sao Phú Quốc, thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam, là điểm đến yêu thích hàng đầu trong nước vào bất kể thời điểm nào trong năm: những triền biển hoang sơ ngập nắng, hải sản tươi sốn...

in Ăn & Uống

Thiết kế ‘nhìn yêu ngay’ của tặng phẩm đầu năm A Night On Earth: Khi một nét vẽ dụng công hơn ngàn lời chúc tụng

Gây ấn tượng thị giác mạnh mẽ với hai gam màu tương phản, thiết kế hộp quà A Night On Earth là sáng tạo của nhà minh họa-thiết kế Erica Dorn cho phiên bản whisky giới hạn vừa ra mắt dịp năm mới. Không...

in Resort

Đón một mùa Tết cổ truyền đầy mới mẻ tại Four Seasons The Nam Hai

Nói đến Tết là nói tới những phong tục cổ truyền đặc sắc. Phong vị xuân khó có thể trọn vẹn nếu bỏ qua cách “ăn Tết,” “lễ Tết,” và “chơi Tết” truyền thống, được hình thành và lưu giữ cả ngàn đời nay. ...

in Dịch Vụ

Với Homebase, mọi ước mơ sở hữu nhà chung cư, nhà đất hay đất nền đều nằm trong tầm tay

Ở Việt Nam, nhà đất luôn là một trong những lựa chọn đầu tư được quan tâm nhất, nhưng cũng là lựa chọn phức tạp và dễ gặp trở ngại nhất. Nhưng giờ đây, người mua nhà có thể giảm thiểu nhiều rủi ro và ...