Urbanist Vietnam

BackVăn Nghệ » Âm Nhạc & Nghệ Thuật » Đến thăm studio hoạt hình ở Sài Gòn vẽ bối cảnh cho 'Đại chiến Titan'

Đến thăm studio hoạt hình ở Sài Gòn vẽ bối cảnh cho 'Đại chiến Titan'

Nam Hải Art, một studio hoạt hình đến từ Sài Gòn, đã gạt bỏ những định kiến không mấy tươi sáng về ngành nghề này và mở ra một hướng đi cho nhiều bạn trẻ giàu đam mê và mong muốn có được thu nhập ổn định.

Là một fan hâm mộ cuồng nhiệt của dòng phim anime, tôi hoàn toàn bị thu hút khi nhìn thấy tên người Việt xuất hiện trong phần credit cuối phim của nhiều bộ anime nổi tiếng như Đại chiến Titan (Attack on Titan), Thám tử Conan, Đảo Hải Tặc (One Piece) và nhiều bộ phim khác nữa. Vì tò mò, tôi quyết định tìm hiểu về đội ngũ và xem họ có vai trò gì trong những bộ phim này.

Sau hai phút tra cứu trên Google, các kết quả tìm kiếm dẫn tôi đến với Nam Hải Art, và khi nhìn qua những dự án trước đây của họ, tôi vô cùng sửng sốt. Thì ra studio đã phụ trách vẽ bối cảnh cho nhiều bộ anime nổi tiếng của Nhật Bản trong gần một thập kỷ qua. Tuy nhiên, vì tập trung chủ yếu vào thị trường Nhật Bản, nên họ gần như không quảng bá ở Việt Nam. Cũng vì lẽ đó, dù đã tham gia vào nhiều dự án anime đình đám nhưng Nam Hai Art vẫn là một cái tên ít được biết trong nước.

Video: Duy Quang.

Khi liên lạc với Nam Hải, đội ngũ đã chia sẻ rằng đây là lần đầu tiên họ chào sân với truyền thông trong nước. Trước ngày phỏng vấn, mọi người còn cẩn thận dặn chúng tôi không được chụp bất kỳ bức ảnh nào cho thấy các dự án của họ vì vấn đề bảo mật bản quyền.

Ấn tượng đầu tiên của tôi khi bước vào studio là số lượng poster phim anime được treo trên tường, cứ đi hai bước lại có một tấm. Có thể thấy rõ studio rất tự hào về công việc của mình.

Sau phần giới thiệu ngắn gọn, chúng tôi được gặp anh Nguyễn Quốc, trưởng nhóm vẽ background ở Nam Hải Art, cũng là người đảm nhiệm phần bối cảnh trong bộ phim anime từng đoạt nhiều giải thưởng Đứa con của thời tiết (Weathering With You) của đạo diễn Makoto Shinkai. Từ một đứa trẻ say mê những bộ phim như Thủy thủ Mặt trăng đến người nghệ sĩ đứng sau một trong những cảnh phim quan trọng nhất của Đứa con của thời tiết, hành trình theo đuổi sự nghiệp làm phim hoạt hình của anh Quốc đã truyền nhiều cảm hứng cho những học viên đang được đào tạo dưới sự hướng dẫn của anh.

Anh Quốc có niềm đam mê với phim hoạt hình từ nhỏ nhưng lại không được gia đình ủng hộ vì, giống như nhiều phụ huynh khi ấy, họ cho rằng theo đuổi ngành này sẽ không có tương lai. Thêm nữa, vào thời đó ở nơi anh sống cũng không có trung tâm đào tạo mỹ thuật nào. Cậu bé Nguyễn Quốc chỉ đành dồn tình yêu của mình vào việc vẽ lại khung cảnh, nhân vật trong những bộ phim hoạt hình mà mình yêu thích như Thủy thủ mặt trăng, Doremon hay Bảy viên ngọc rồng. Để thực sự theo đuổi ước mơ hội họa của mình, anh đã bí mật đăng ký vào trường kiến ​​trúc nhưng sau đó quyết định chuyển hướng sang học ngành tiếng Nhật. Nhưng rồi sau khi sang Nhật, anh đã có cơ hội gặp gỡ người sáng lập Nam Hải Art và trở thành thực tập sinh của studio; từ đó, cuộc sống của anh đã hoàn toàn thay đổi.

12 năm làm việc tại Nam Hải Art đã giúp anh Quốc nhận ra rằng studio hoạt hình của Việt Nam cũng có thể đóng vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp anime vốn do Nhật Bản thống trị. Công nghệ hiện đại đã cho phép các studio trong nước tham gia các dự án anime nổi tiếng của Nhật Bản bất chấp khoảng cách địa lý. Quy trình chung của một họa sĩ vẽ background diễn ra theo thứ tự sau: khách hàng gửi kịch bản cùng với bản phác thảo sơ bộ để thể hiện ý tưởng của khung cảnh và người họa sĩ vẽ background sau đó sẽ dựa vào bản phác thảo để phát triển ý tưởng đó thành bối cảnh hoàn chỉnh dựa vào tài năng và cảm nhận của mình. Nghe thì có vẻ đơn giản, nhưng cũng có lúc người họa sĩ gặp khó khăn trong việc hoàn thiện các bối cảnh sao cho đúng ý khách hàng.

Là một họa sĩ diễn hoạt và một người quản lý dự án, điều anh tự hào nhất là được làm việc với đạo diễn Makoto Shinkai, người đứng sau thành công của Tên cậu là gì? (Your Name), Khu vườn ngôn từ (The Garden of Words), 5 Centimet trên giây, cùng nhiều tác phẩm khác. Năm 2019, Nam Hải Art có cơ hội tham gia vào bộ phim anime mới nhất của Makoto là Đứa con của thời tiết. Anh Quốc và đội ngũ của mình đã thực hiện những bối cảnh trong phim. Dự án là một bước tiến lớn trong sự nghiệp của anh Quốc, và để hoàn thành công việc ấy, nhóm của anh đã phải vượt qua một số thử thách.

Poster của bộ phim Đứa con của thời tiết

Khó nhất là cảnh chuyển đổi thời tiết khi nữ chính lần đầu sử dụng sức mạnh của mình, khi ấy bầu trời đang u ám chợt trở nên trong trẻo và đầy nắng. Đây cũng là một trong những cảnh quan trọng nhất của phim. Theo anh Quốc, cái khó nằm ở việc thể hiện sắc thái của sự chuyển đổi ấy. Trước khi bắt tay vào dự án, anh Quốc và nhóm đã tiến hành nghiên cứu một tác phẩm trước đó của đạo diễn Makoto là Tên cậu là gì? Nhờ việc nghiên cứu này và sự nỗ lực bền bỉ của cả nhóm, họ đã hoàn thành được tất cả những bối cảnh và đều khiến Makoto hoàn toàn hài lòng. Thậm chí, vì ấn tượng với thành quả của Nam Hải Art, vị đạo diễn đã chọn gửi gắm dự án tiếp theo của mình cho studio này.

Bên cạnh Đứa con của thời tiết, Nam Hải Art còn góp sức vào mùa cuối cùng của Đại chiến Titan, một trong những series anime có ảnh hưởng nhất trong thập kỷ. Đây là một dự án rất được mong đợi và vì thế các họa sĩ đã phải rất nỗ lực để có thể đáp ứng được sự kỳ vọng của người hâm mộ. Anh Xuân, trưởng nhóm của dự án này cho biết: “Vì phần thứ tư chủ yếu lấy bối cảnh vào ban đêm, nên rất khó để nhóm họa sĩ có thể khắc họa được những cảnh chiến đấu giữa titan.” Tuy nhiên, sau khi trao đổi qua lại với hãng phim Nhật Bản, họ đã hoàn thành các bối cảnh với chất lượng tuyệt vời.

Khi làm việc với một studio Nhật Bản nổi tiếng với sự cầu toàn, Nam Hải Art tuân theo hai tiêu chí: cái tâm làm nghề và sự tin tưởng lẫn nhau. Mỗi tháng studio gửi đi hàng nghìn bức vẽ, chưa kể những bức họ phải vẽ lại. Mặc dù khối lượng công việc lớn, nhưng mỗi bức vẽ đều được thực hiện một cách cẩn thận và trau chuốt từ mỗi một người họa sĩ. Nam Hải Art tin rằng lòng tin đến từ sự tận tâm và tính chính trực. Chị Phương, người quản lý công tác liên lạc với các đối tác Nhật Bản cho Nam Hải Art, cho rằng ưu điểm lớn nhất của studio nằm ở tính đồng nhất trong hiệu quả công việc và đội ngũ họa sĩ tài năng chăm chỉ.

Khi studio tích lũy đủ tài lực và tư liệu, họ dự định sẽ tự sản xuất một bộ phim độc lập. Quy trình chung của việc làm phim hoạt hình có ba giai đoạn chính: tiền sản xuất, sản xuất và hậu kỳ. Hải Nam Art đã chứng minh được năng lực của mình trong quá trình sản xuất, việc họ cần làm tiếp theo là tìm một kịch bản chất lượng và những diễn viên lồng tiếng tốt. Quá trình này có thể sẽ tốn nhiều chi phí vì nguồn tài nguyên trong nước vẫn còn khan hiếm. Tuy nhiên, tham vọng của Nam Hải Art đã mang đến cho cộng đồng những người làm nghề và người hâm mộ phim hoạt hình niềm hy vọng về sự phát triển của ngành phim hoạt hình Việt Nam.

Bài viết liên quan

- Âm Nhạc & Nghệ Thuật

14 họa sĩ từ Đông Nam Bộ kể chuyện lịch sử quê mình bằng tranh

Trước điều kiện đi lại bị hạn chế, nhiều dự án minh họa gợi cảm hứng từ danh thắng trong nước ra đã ra đời, không chỉ tạo điều kiện cho mọi người "du lịch" qua màn ảnh nhỏ, mà qua đó còn mang tới nhiề...

- Âm Nhạc & Nghệ Thuật

5 phim hoạt hình made-in-Vietnam trên YouTube con nít cũng thích, người lớn cũng mê

Năm tác phẩm hoạt hình ngắn trên YouTube sau chắn chắn sẽ thay đổi cách nhìn của bạn về tài năng của các họa sĩ Việt Nam và công nghệ làm phim hoạt hình trong nước. 

- Âm Nhạc & Nghệ Thuật

Đồng Tháp qua lăng kính anime đầy thơ mộng của họa sĩ Đỗ Minh Hải

Năm 2016, studio Toho đã cho ra mắt một bộ phim hoạt hình viễn tưởng lãng mạn của Nhật Bản với tựa đề “ Tên cậu là gì?”. Bộ phim bom tấn này đã nhanh chóng trở thành một cơn sốt và được khán giả trên ...

- Âm Nhạc & Nghệ Thuật

Ghế nhựa và màu nước đã sẵn sàng, nào mình vẽ Sài Gòn!

Giữa muôn vàn ý tưởng, người họa sĩ sẽ chọn vẽ gì?

- Âm Nhạc & Nghệ Thuật

Họa sĩ Trần Lâm Bình và những thể nghiệm táo bạo với chất liệu sơn mài truyền thống

Lần đầu thử nghiệm với chất liệu sơn mài, các tác phẩm của họa sĩ Trần Lâm Bình đã khắc họa một góc nhìn mới lạ về cuộc sống trong thời kỳ đại dịch và hình ảnh con người Việt Nam trong bối cảnh toàn c...

- Âm Nhạc & Nghệ Thuật

Khám phá Đà Lạt qua bộ lịch minh họa đậm chất điện ảnh

Đà Lạt không chỉ là một địa danh, đó còn là ký ức tuyệt đẹp, là tình yêu và nỗi nhớ của biết bao nhiêu người.

Đồng Sáng Tạo

- Giáo Dục

Làm thế nào để tận dụng tối đa các điểm ưu việt của dạy-học trực tuyến?

Trước tình hình dịch bệnh trong nước diễn biến phức tạp, hầu hết học sinh, sinh viên vẫn chưa thể trở lại trường học. Trong thời gian này, việc học trực tuyến tại nhà vẫn là một phương pháp thay thế c...

- Giáo Dục

Sinh viên Việt học gì tại trường đại học đào tạo nhà hàng-khách sạn hàng đầu thế giới?

Trong hai năm vừa qua, ngành du lịch toàn cầu đã chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, lĩnh vực này được dự đoán sẽ phục hồi và tiếp tục là một trong những ngành kinh tế mũi nhọ...

- Dịch Vụ

Rừng ngập mặn: Giải pháp ‘xanh’ để ứng phó biến đổi khí hậu tại Việt Nam

Đôi khi, giải pháp cho vấn đề cấp bách biến đổi khí hậu không ở đâu xa mà hiện hữu ngay trước mắt.

- Giáo Dục

Phụ huynh cần chuẩn bị gì cho con em ngày tựu trường?

Ngày đầu tiên của năm học mới hay ở ngôi trường mới đều mang lại nhiều bỡ ngỡ không chỉ cho học sinh mà còn cho phụ huynh, đặc biệt trong bối cảnh kịch bản ngày tựu trường bị tác động bởi các hạn chế ...

- Đồng Sáng Tạo

Mekong Plus mang ‘màu áo mới’ tới vùng quê còn khó khăn của miền Tây [phần 2]

Vào buổi sáng thứ hai của chuyến đi, màn sương mềm giăng khắp những cánh đồng xanh tươi như hơi thở của đất trời phả vào trong không khí. Sống ở Sài Gòn, người ta dễ quên mất rằng bình minh có thể tha...

- Giáo Dục

BIS HCMC: Làm thế nào để ứng tuyển thành công vào các trường đại học hàng đầu?

“Câu chuyện không nằm ở trúng tuyển vào trường nào, mà là hướng phát triển của từng cá nhân học sinh.”