Sài·gòn·eer

BackVăn Nghệ » Âm Nhạc & Nghệ Thuật » Một Hà Nội màu nhiệm và khác lạ trong bộ tranh minh hoạ viễn tưởng

Một Hà Nội màu nhiệm và khác lạ trong bộ tranh minh hoạ viễn tưởng

Nguyễn Anh Tú, còn được biết đến với nghệ danh Tú Na, là một hoạ sĩ trẻ tốt nghiệp từ Đại học Mỹ Thuật Công Nghiệp Hà Nội. Yêu thích mỹ thuật và kể chuyện, anh đã cho ra dời dự án minh hoạ mang tên "Hanoipunk." 

"Hanoipunk" kể về cuộc phiêu lưu của hai cô gái có cá tính mạnh mẽ — Thanh Quan và Xuân Hương. Thanh Quan có thể sáng tạo ra rô-bốt bằng chiếc bút thần kỳ của mình, còn Xuân Hương thì "mượn" chiếc bút ấy để vẽ một chú chim máy cùng vài ... thùng mì Hảo Hảo. Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng Tú Na cho biết những chi tiết ngẫu nhiên trong "Hanoipunk" đều lấy cảm hứng từ chính cuộc đời mình.

"Đây là Thanh Quan. Cô ấy thích vẽ và có một chiếc bút thần kỳ. Mỗi lẫn cô vẽ điều gì, nó sẽ trở thành sự thật. Để kiểm soát năng lực của mình, cô quyết định sẽ không vẽ mắt cho sự vật trong tranh nữa."

Mỗi tranh mình hoạ của dự án đều đi kèm với lời chú thích để kể một phần của câu chuyện. Qua đó, sự kết hợp giữa yếu tố văn hoá Việt Nam và yếu tố viễn tưởng steampunkđã mở ra một thế giới màu nhiệm, nơi cái cũ và cái mới giao thoa, vừa lạ lẫm vừa quen thuộc đối với người xem.

"Sau khi mài dũa năng lực của mình, Thanh Quan quyết định tạm biệt mọi người trong làng để đặt chân lên Hà Nội. Khi đến nơi, cô liền đi tìm một người thợ may để thêu hình bông sen lên chiếc yến cô mặc."

"Đáng tiếc thay, khi vừa có chiếc yếm mới, Thanh Quan nhận ra cô đã đánh rơi chiếc bút và tờ giấy thần kỳ của mình. Cô vội đi tìm và hỏi han xung quanh, nhưng không một ai biết. Nhưng thật may mắn, một người bán bánh mì nói với Thanh Quan rằng anh đã thấy một cô gái nhặt được chiếc bút và chạy đến con phố cạnh bên."

"Thanh Quan cuối cùng cũng tìm được cô gái đã lấy chiếc bút thần của mình. Cô bạn này không khó tìm cho lắm. Nhưng khi nghịch bút, cô đã phát hiện ra năng lực thần kỳ của nó, và dùng nó vẽ ra một sinh vật giúp cô chở thùng mì tôm. Cô đồng ý trả lại cây bút cho Thanh Quan, với điều kiện rằng cô phải được thưởng thật nhiều đồ ăn. Cô gái ấy chính là Xuân Hương."

"She hangs out every day near by the beach/ Cả ngày dài nàng dạo chơi bờ biển
Havin’ a Heineken fallin’ asleep/ Uống Heineken rồi ngủ say
She looks so sexy when she’s walking the sand/ Nàng quyến rũ khi đi trên mặt cát
Nobody ever put a ring on her hand./ Chưa một ai dám hỏi nàng trao tay."
— Groove Coverage - She

"Với Thanh Quan, Don Quixote là quyển tiểu thuyết hay nhất mọi thời đại. Đến bây giờ, cô vẫn nghĩ có những người giống như Don Quixote ngoài đời, và đây là nhân vật anh hùng 'oách' nhất."

"Chẳng mấy chốc, Thanh Quan cảm thấy cảnh vật xung quanh thực là nhàm chán. Cô muốn đi tìm những điều mới lạ."

 "Thanh Quan không thể đợi được nữa, cô đang lên kế hoạch cho một chuyến đi mới. Một hành trình vĩ đại."

 Phở thường và phở không hành.

Đêm Trung Thu náo nhiệt.

[Ảnh và chú thích: Tú Na

Bài viết liên quan

in Âm Nhạc & Nghệ Thuật

Chơi xuân Nhâm Dần đúng điệu với bộ bài minh họa '54 sắc thái Dần'

Trong văn hóa của người Việt, Tết đánh dấu sự khởi đầu của năm mới Âm lịch, cũng như một chu kỳ mới của cuộc sống.

in Âm Nhạc & Nghệ Thuật

Dự án minh họa mang tinh hoa nghệ thuật hát bội vào con chữ

“Hát bội làm tội người ta. Đàn ông bỏ vợ, đàn bà bỏ con…” Ấy là lời ca tụng từng lan truyền trong dân gian về vẻ đẹp mê hoặc của những sân khấu hát bội.

in Âm Nhạc & Nghệ Thuật

Loạt ảnh thú vị về phương tiện đi lại truyền thống mang màu sắc khoa học viễn tưởng

Bạn đã bao giờ tưởng tượng xe máy của mình được gắn thêm... động cơ tên lửa?

in Âm Nhạc & Nghệ Thuật

Nghệ sĩ graffiti Tấn Lực và câu chuyện 'minh oan' cho nghệ thuật đường phố

Ra đời từ đường phố, graffiti về bản chất mang trong mình sự tự do, phóng khoáng. Nhưng cũng như chiếc trụ điện ngoài phố, graffiti dễ bị gắn lên vô số các nhãn mác, cùng với đó là những cách hiểu chư...

in Âm Nhạc & Nghệ Thuật

[Ảnh] 'Chế biến' cơm tấm từ rác thải xốp và nhựa

Bạn đang đau đáu với tình trạng rác thải không được tái chế? Bạn không hứng thú với những món ăn trông quá tẻ nhạt? Tại sao không kết hợp hai ý tưởng này lại với nhau?

in Âm Nhạc & Nghệ Thuật

[Ảnh] Lưu giữ một thời vàng son: Ảnh bìa album Nhạc Vàng trước 1975

Các ảnh bìa album ca nhạc hiện đại với thiết kế đồ họa phức tạp ngày nay chưa chắc đã sánh được với các tác phẩm vẽ tay thời kỳ trước 1975.

Đồng Sáng Tạo

in Đồng Sáng Tạo

A Night On Earth - The Journey: Việc chọn quà Tết không còn là trăn trở

Trong văn hoá Á Đông, thời điểm cuối năm là dịp để chúng ta trao tặng những người thân yêu những món quà đặc biệt như một lời chúc cho năm mới vạn sự như ý. Chính vì ý nghĩa đặc biệt đó, việc chọn lựa...

in Đồng Sáng Tạo

Johnnie Walker X James Jean: Cuộc Hợp Tác Thỏa Lòng Giới Yêu Thích Whisky, Hội Họa Và Điện Ảnh

Năm 2023, ba bộ phim oanh tạc Giải thưởng điện ảnh danh giá nhất Thế giới Oscar lần lượt gọi tên "Everything Everywhere All At Once", "Guillermo del Toro's Pinocchio" và "The Whale". Tưởng chừng như b...

in Đồng Sáng Tạo

Chiều sâu tâm hồn được khơi mở bởi “Be made of Depth” từ thượng phẩm whisky Johnnie Walker Blue Label

Biểu tượng whisky đương đại Johnnie Walker Blue Label của nhà Johnnie Walker luôn khiến giới mộ điệu không ngừng bất ngờ về tầm nhìn hướng tới nghệ thuật, kết hợp với các nghệ sĩ trong nước trong hành...

in Thương Mại

Villa Song: Đối diện những thách thức của ngành du lịch Việt Nam với những khóa học nâng cao

Lĩnh vực Du lịch-Khách sạn tại Việt Nam đang đối diện với những khủng hoảng lớn.

in Resort

L’Alya Ninh Vân Bay - Lời mời gọi khám phá một Nha Trang thật khác biệt

Bạn biết không, rời xa trung tâm thành phố Nha Trang náo nhiệt và ồn ào một chút thôi là những bãi biển thanh bình đang chờ được khám phá?

in Giáo Dục

Làm chủ nghệ thuật cân bằng cuộc sống: Tích hợp chiến lược để làm tốt những vai trò khác nhau

Giai đoạn tháng 6/2021, anh Hòa Nguyễn - Giám đốc điều hành của MomentumHospitality - công ty mẹ của các đơn vị như The Brix Saigon, Tinto, Clay Saigon, nhận thấy một thực trạng trong lĩnh vực managem...