Sài·gòn·eer

Back Xê Dịch » Ao Ta » Bước vào vương quốc nấm muôn màu ở Đà Lạt

Bước vào vương quốc nấm muôn màu ở Đà Lạt

Có thể nói loài nấm là một trong những sáng tạo kỳ lạ nhất của tự nhiên.

Đọc phiên bản gốc tiếng Anh của bài viết tại đây.

Nếu không kỳ lạ nhất thì nấm cũng là một trong những loài đa dạng nhất, với khoảng 14.000 loại được tìm thấy trên khắp thế giới — từ vô cùng sặc sỡ cho đến chỉ có một màu nhạt thếch, từ loại độc tính chết người cho đến những loại có hương vị tuyệt hảo.

Trên thực tế, sinh vật lớn nhất và sống thọ nhất trên Trái Đất là một cây nấm. Bạn đã từng nghe tới cây nấm mật khổng lồ trong Rừng quốc gia Malheur ở bang Oregon của Mỹ chưa? Nó to lớn một cách khó tin và có kích thước 3.726.563 mét vuông, so với kích cỡ này thì cá voi xanh cũng trở nên tí hon chứ nói gì đến một con voi. Nhưng, theo trang web Mushroom Expert, cũng có một loại nấm hình chiếc cốc có kích thước chỉ 4 mm.

Làng Nấm Đà Lạt là một trang trại sản xuất nấm chủ yếu cho xuất khẩu. Nằm cách trung tâm Đà Lạt 30 phút đi xe máy, nơi đây mở cửa cho du khách đến tham quan để có cái nhìn cận cảnh về quy trình nuôi trồng tám loại nấm khác nhau. Không khó để tìm trang trại nấm này vì ngay đầu cổng là một bức tượng hình cây nấm rất to, tiếp đó là hình vẽ một bạn nấm dễ thương trên bức tường của khu lễ tân.

Sau khi vào đăng ký, chúng tôi được dẫn đi tham quan trang trại và giới thiệu về từng bước trong quy trình trồng nấm tại đây. Sản phẩm ở Làng Nấm chỉ xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Dù vậy, bạn vẫn có thể mua nấm khô mang về hoặc thưởng thức lẩu nấm tại nhà hàng bên trong làng Nấm (Chúng tôi sẽ nói thêm về điều này ở cuối bài).

Nhắc đến loài nấm chúng ta thường nghĩ đến những sinh vật mọc trên mặt đất ẩm ướt dưới gốc cây trong khu rừng rậm rạp. Nhưng ở đây, việc trồng nấm không hề tiếp xúc với mặt đất. Quá trình bắt đầu với mía, vỏ cây cao su và quả bông, trộn cùng với bào tử nấm và được nhồi vào túi nilon để tạo thành phôi nấm, chính là môi trường lý tưởng để nấm phát triển.

Sau đó, phôi nấm được đặt trong nhà kính phủ đầy sương trong 45-60 ngày tùy theo từng loại nấm; trong thời gian đó, bào tử dần dần phát triển thành cây nấm trưởng thành và có thể thu hoạch được. Mỗi nhà kính đều có nhiều giá đặt vô số phôi nấm đang trong các giai đoạn sinh trưởng khác nhau.

Các loại nấm được trồng ở đây bao gồm nấm hồng chi, nấm hương, nấm hồng ngọc, nấm bào ngư trắng, nấm hoàng kim, nấm notaky, nấm tú trân, và nấm hầu thủ.

Phôi nấm có cái trổ ra những cây nấm sặc sỡ, có cái thì trông như ổ bánh mì có một phần vỏ bị bung ra ngoài.

Điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến tham quan (phải thừa nhận là khá chóng vánh) là nhà kính trồng cây, nơi trồng rau và cây gia vị cho nhà hàng, đồng thời cũng là nơi trú ngụ của một vài chú thỏ ham ăn.

Sau khi dạo bộ quanh trang trại, bạn có thể mua bất kỳ loại nấm nào được trồng ở trang trại ở dạng nấm khô được đóng thành gói. Mỗi loại đều có những lợi ích sức khỏe khác nhau như hỗ trợ tiêu hóa, làm đẹp da,...

Ví dụ như nấm hương được cho là tăng cường khả năng miễn dịch và có thể giúp chống lại bệnh ung thư. Hay nấm hầu thủ có thể làm giảm nguy cơ bệnh tật, giảm các triệu chứng trầm cảm mức độ nhẹ và có thể tăng tốc độ phục hồi các tổn thương trong hệ thần kinh.

Dù bạn chọn loại nào thì chắc chắn cũng sẽ ngon và tốt cho sức khỏe hơn nhiều so với món ăn vặt hằng ngày. Tuy nhiên, món đáng thưởng thức nhất chính là lẩu nấm, bao gồm tất cả các chủng loại có trong trang trại — một sự kết hợp tạo nên bữa tiệc nấm mà bạn sẽ không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác.

Tóm lại, nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm độc đáo và có đồ ăn ngon để để dành vài giờ ở Đà Lạt thì không cần phải tìm đâu xa mà hãy đến với vương quốc nấm thú vị này.

Làng Nấm Đà Lạt ít khi trả lời tin nhắn trên Facebook, vì vậy bạn hãy gọi trực tiếp đến số +84 88 922 28 88 để biết thêm thông tin hoặc đặt tour.

Làng Nấm Đà Lạt | Thôn Măng Lin, đường Cam Ly, Phường 7, Thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng

In bài này

Bài viết liên quan

Paul Christiansen

in Ao Ta

Ghé thăm Thánh thất Đa Phước ở Đà Lạt để hiểu hơn về giáo lý đạo Cao Đài

Tọa lạc trên một ngọn đồi yên tĩnh của thành phố Đà Lạt là Thánh thất Cao Đài Đa Phước, một công trình tôn giáo nổi bật với kiến trúc đặc sắc và vẻ đẹp bí ẩn. 

Khôi Phạm

in Uống

Hẻm Gems: Đến Ngàn Cafe để sà vào cái ôm êm ái của đồi núi Đà Lạt

Khi đang dạo bước xuống Đồi Robin giữa rừng thông ngút ngàn, bao quanh là lững thững mây mờ, ta sẽ không khỏi ngỡ ngàng khi đập vào tầm mắt là đám cây phong giả cam sặc sỡ. Vườn cây giả này, tuy nhiên...

in Ăn

Phải lòng ẩm thực Ý giữa phố núi Đà Lạt

Khi mùa mưa của Đà Lạt đang dần kết thúc, tiết trời se lạnh cùng ánh nắng ấm áp lại đón chào đón dòng khách du lịch khắp nơi đổ về.

Michael Tatarski

in Môi Trường

Rợn tóc gáy với bộ sưu tập xác thú hiếm tại Bảo tàng Sinh học Đà Lạt

Chuyến đi đến Bảo tàng Sinh học Đà Lạt đã để lại trong tôi nhiều câu hỏi không có lời giải đáp và những cảm xúc thật khó nguôi ngoai.

in Ao Ta

[Ảnh] Linh Quy Pháp Ấn: Thiền tịnh giữa mây trời

Nằm ẩn mình giữa núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ, ngôi chùa Linh Quy Pháp Ấn đang thu hút rất nhiều du khách từ khắp cả nước đến tham quan sau khi xuất hiện trong một video âm nhạc của một nghệ sĩ nổi tiế...

in Ao Ta

Lên Hữu Lũng, ở homestay, leo vách đá

Dù có tiềm năng rất lớn, nhưng ở Việt Nam, bộ môn leo núi mạo hiểm vẫn chưa được nhiều người biết đến.

Đồng Sáng Tạo

in Giáo Dục

Các trường quốc tế tập trung hơn vào sức khỏe tinh thần của học sinh

Nếu học sinh không được chăm sóc về tinh thần và cảm xúc, các em sẽ khó phát huy hết tiềm năng trong cả việc học ở trường lẫn giao tiếp ngoài xã hội.

in Ăn & Uống

Saigon Café quốc tế hóa trải nghiệm buffet cho thực khách

Là một trong những nơi phục vụ buffet hải sản đẳng cấp nhất thành phố, nhà hàng Saigon Café tại Sheraton Saigon Hotel & Towers đang hướng đến mục tiêu nâng tầm danh tiếng của mình bằng cách mở rộng th...

in Resort

Vì sao Phú Quốc là điểm đến hàng đầu cho gia đình vào mùa Tết 2022

Không khó hiểu vì sao Phú Quốc, thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam, là điểm đến yêu thích hàng đầu trong nước vào bất kể thời điểm nào trong năm: những triền biển hoang sơ ngập nắng, hải sản tươi sốn...

in Ăn & Uống

Thiết kế ‘nhìn yêu ngay’ của tặng phẩm đầu năm A Night On Earth: Khi một nét vẽ dụng công hơn ngàn lời chúc tụng

Gây ấn tượng thị giác mạnh mẽ với hai gam màu tương phản, thiết kế hộp quà A Night On Earth là sáng tạo của nhà minh họa-thiết kế Erica Dorn cho phiên bản whisky giới hạn vừa ra mắt dịp năm mới. Không...

in Resort

Đón một mùa Tết cổ truyền đầy mới mẻ tại Four Seasons The Nam Hai

Nói đến Tết là nói tới những phong tục cổ truyền đặc sắc. Phong vị xuân khó có thể trọn vẹn nếu bỏ qua cách “ăn Tết,” “lễ Tết,” và “chơi Tết” truyền thống, được hình thành và lưu giữ cả ngàn đời nay. ...

in Dịch Vụ

Với Homebase, mọi ước mơ sở hữu nhà chung cư, nhà đất hay đất nền đều nằm trong tầm tay

Ở Việt Nam, nhà đất luôn là một trong những lựa chọn đầu tư được quan tâm nhất, nhưng cũng là lựa chọn phức tạp và dễ gặp trở ngại nhất. Nhưng giờ đây, người mua nhà có thể giảm thiểu nhiều rủi ro và ...